Vì sao Gạch lát nền nhà bị phồng?

 

Trong quá trình thi công ốp lát chỉ cần 1 sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến tình trạng gạch lát nền nhà bị phồng. Nguyên nhân đến từ đâu và làm thế nào để khắc phục được nó?

Tình trạng gạch lát nền nhà bị phồng có lẽ là nỗi ám ảnh của nhiều gia đình. Đặc biệt là ngày nay, đa số các công trình kiến trúc đều ốp gạch tráng men mang đến vẻ đẹp mới lạ và sang trọng.

Và cảnh tượng sẽ ra sao nếu một ngày nào đó gạch lát nền bị phồng rộp mà không rõ nguyên do, làm mất đi vẻ đẹp vốn có khiến bạn vô cùng lo lắng. Trong bài viết này, Thịnh Phát Trần sẽ đưa ra các nguyên nhân khiến nền gạch bị phồng và cách để hóa giải nó một cách dễ dàng nhất.

Nguyên nhân gạch lát nền nhà bị phồng

Trước khi đi tìm hiểu nguyên nhân, bạn cần hiểu rõ thế nào là nền gạch bị phồng rộp.

 

Gạch lót sàn nhà bị phồng, gây mất mỹ quan

Đây là hiện tượng gạch nền nhà tự phồng lên ở một vị trí nào đó dẫn đến nền gạch bị nứt nẻ, gạch bể và không còn bằng phẳng như lúc ban đầu.

Tình trạng gạch bể, nứt nẻ làm mất đi mỹ quan của ngôi nhà, nguyên nhân do đâu:

 

1) Nguyên nhân khách quan: 

+ Nhiệt độ thay đổi thất thường trong năm làm cho gạch bị giãn nở đột ngột, khoảng hở giữa hai viên gạch quá ngắn dẫn đến tình trạng bề mặt gạch cong lên.

+ Hiện tượng này xuất hiện đa số vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng quá cao.

 

2) Nguyên nhân chủ quan:

+ Lát gạch trực tiếp lên sàn bê tông mà không có lớp xi măng lót vừa đủ: lớp sàn bê tông có hệ số giãn nở nhiệt kém hơn so với lớp gạch lát nền. 

+ Gặp nhiệt độ cao, gạch lát nền hấp thụ nhiệt nhiều hơn, giãn nở nhiều hơn và chèn đến các mạch lát nền. Nếu gạch lát nền quá khít, các viên gạch bị đẩy lên, gây ra tình trạng phồng rộp.

+ Trát xi măng không đều tay: trát xi măng vào mặt dưới của gạch không đều sẽ làm giảm tình trạng kết dính của gạch với xi măng.

+ Vữa dùng để cán nền quá khô.

+ Gạch ngâm nước chưa đủ no hoặc không được ngâm nước.

+ Khoảng cách giữa các viên gạch được lát không đều.

 

Gạch lát nền bị phồng xuất phát từ đâu?

 

Cách khắc phục gạch lát nền bị phồng dễ dàng, nhanh chóng

Sau khi đã nắm được các nguyên do khiến gạch lát sàn phồng rộp, ta có thể dễ dàng khắc phục được nó bằng những phương pháp sau, bao gồm 2 trường hợp:

 

1) Gạch chưa vỡ và bong ra.

Nếu gạch chỉ bị phồng mà chưa vỡ gạch hoặc bong ra, ta chỉ cần cho hóa chất vào trong để sửa chữa, không cần phải đục gạch.

+ B1: Xác định nơi mà gạch bị phồng.

+ B2: Dùng máy khoan có mũi khoan phi 6 khoan lên nền gạch bị phồng ở độ sâu 1,5cm. Dùng bơm hơi thổi bay mùi vữa gạch. Khoan vào lớp men trắng hoặc men tối để tránh lộ mũi khoan.

+ B3: Bơm hóa chất vào lỗ khoan, dùng búa cao su gõ nhẹ nền gạch để hóa chất thấm đều. Lưu ý: Hóa chất có thể bơm theo ống gen ứng lực AC GROUT 102P.

+ B4: Đợi đến khi hóa chất và vữa khô, dùng xi măng cùng màu hoặc xi măng trắng để bịt kín mũi khoan. 

 

2) Gạch bị nứt nẻ hoặc vỡ

Cần đục bỏ phần hư hỏng, các bước thực hiện như sau:

+ B1: Xác định vị trí gạch hỏng.

+ B2: Dùng máy cắt gạch cắt xung quanh vị trí gạch hỏng theo đường mạch gạch (giữa viên gạch bị phồng và không bị phồng).

+ B3: Đục toàn bộ gạch rộp, tiếp theo đục sâu 3-5cm xuống nền vữa. Lưu ý: trộn vữa mác 50, lấy đáy của gạch không phồng cán cho mặt nền phẳng.

 

+ B4: Cho nước xi măng tinh rồi khuấy đều tạo độ đặc vừa đủ rồi đổ xuống nền vữa lát gạch. Thực hiện lát gạch như thông thường.

 

Một vài cách khắc phục gạch lát nền bị phồng hiệu quả

 

>>>> Tham khảo thêm: Gạch bề mặt Carving là gì? Có Dễ Vệ Sinh Không?

Nguyên nhân, cách khắc phục gạch lát nền nhà bị phồng đã được Thịnh Phát Trần nêu rõ ở bài viết trên. Mong rằng thông tin này sẽ giúp ích cho quý khách hóa giải được những nguy cơ ấy.

 

Nguồn: Thịnh Phát Trần

Vì sao Gạch lát nền nhà bị phồng?

Vì sao Gạch lát nền nhà bị phồng?

Vì sao Gạch lát nền nhà bị phồng?

Vì sao Gạch lát nền nhà bị phồng?

Vì sao Gạch lát nền nhà bị phồng?
Vì sao Gạch lát nền nhà bị phồng?

Tin Khác